Dòng ly sứ dưỡng sinh với thiết kế cổ tích

Ly sứ dưỡng sinh Minh Long có nắp đậy tránh rò rỉ nước, giữ nhiệt 40 phút, lấy cảm hứng từ cổ tích để truyền thông điệp giảm đồ nhựa.

Một ngày nọ, từ trường học trở về, con gái của anh Lý Huy Sáng (Phó tổng giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long) kiên quyết bắt bố bỏ hết các vật dụng nhựa trong nhà. Đi mua nước uống hay cà phê, cô bé cũng bắt anh phải mang ly từ nhà theo, không dùng ly nhựa ở quán. Tò mò hỏi, con gái liền kể lại về bài học về môi trường, cô giáo dạy cần giảm rác thải, đồ nhựa.

“Lúc này tôi mới có ý tưởng, vì sao không làm ra những sản phẩm có thể thay thế đồ nhựa từ chính thế mạnh của mình là sứ”, anh Sáng nói.

Dòng ly sứ giữ nhiệt mới của Minh Long.
Dòng ly sứ giữ nhiệt mới của Minh Long.

Nhân vật cổ tích được biến hóa

Tháng 6/2019, anh Lý Huy Sáng bắt tay vào nghiên cứu với điểm xuất phát là tìm hiểu mong muốn khách hàng gồm những gì. Đầu tiên, là khả năng tái sử dụng nhiều lần. Đồ sứ đáp ứng được tiêu chí này, bởi có thể sử dụng trong rất nhiều năm, chỉ cần không làm rớt, bể.

Kế nữa là nhu cầu mang đi. Vì vậy đường kính của chiếc ly được đo đạc, tính toán để vừa ngăn đựng trên xe hơi. Với người dùng đi xe máy, có thể dùng túi vải bọc ngoài để treo lên.

Mỗi sản phẩm mới ra lò, bên trong nó đều có một thông điệp, ẩn ý. Ở bộ ly sứ dưỡng sinh, Minh Long không chỉ đơn thuần tăng sự phong phú cho dải sản phẩm của mình, mà còn mong muốn làm đậm nét hơn thông điệp bảo vệ môi trường.

Thay vì cách nói trực diện khô khan, anh Lý Huy Sáng chọn ngôn ngữ mới mẻ để thú vị hóa thông điệp của mình. Trên mỗi chiếc ly sẽ được trang trí bắt mắt với 2 chủ đề: thiên nhiên hoặc câu chuyện cổ tích với gam màu tươi sáng, bắt mắt, nội dung thu hút.

Chiếc ly với hình ảnh cô Tấm phân loại rác, đựng trong hộp giấy.
Chiếc ly với hình ảnh cô Tấm phân loại rác, đựng trong hộp giấy.

Dùng nét vẽ hoạt hình ngộ nghĩnh, câu chuyện cổ tích được kể lại trên sứ trong một phiên bản mới lạ. Mai An Tiêm ngồi trên bờ biển, say sưa khắc lên vỏ quả dưa hấu những hình ảnh như không dùng túi ni lông, hộp nhựa… Quả dưa hấu trôi ra biển xanh như mong muốn lan tỏa mạnh mẽ hơn thông điệp của Minh Long đến 4 phương.

Nàng Tấm thời hiện đại không lựa thóc và gạo mà tỉ mẩn ngồi phân loại rác. Nàng cũng không ủ rũ mà đầy vui tươi, chú tâm vào mục tiêu duy nhất là xử lý rác, thay vì bận tâm về vũ hội. Với sự giúp sức của đàn chim sẻ, các chai nhựa, túi giấy… được xếp ngăn nắp theo từng chất liệu như muốn nhắn nhủ mọi người hãy quan tâm hơn đến việc phân loại rác, tăng tái chế. Hay Sơn Tinh, Thủy Tinh không so sánh nhau về voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, dâng sông dời núi đánh nhau nữa mà lại so tài trồng nhiều cây xanh, nhặt rác dưới biển.

Một thiết kế khác là chủ đề đại dương với hình những con cua, ốc, sứa biển… lạ mắt. Nét vẽ thanh thoát, uyển chuyển đặc tả được vẻ đẹp của thiên nhiên. Sắc xanh coban vốn là niềm tự hào của Minh Long cũng được sử dụng, tăng nét tinh tế, chân thực cho các chi tiết nói về biển khơi. Sử dụng công nghệ nung màu dưới men, các đường nét mảnh mai như chìm xuống lớp men, thể hiện sự khéo léo của người nghệ nhân và kỹ thuật chế tác cao cấp.

Trên mỗi chiếc ly đều có những thông điệp ngắn gọn, nhấn mạnh hơn về chủ đề giảm thiểu đồ nhựa. Sản phẩm được đặt trong hộp giấy, thiết kế cứng cáp, có thể tái sử dụng. Bên ngoài hộp cũng được in đậm các câu khẩu hiệu về môi trường.

Thiết kế chủ đề đại dương.
Thiết kế chủ đề đại dương.

Khó khăn nhất ở chế tác nắp đậy

Nói về quá trình sản xuất, nam doanh nhân cho biết thách thức nhất của anh khi làm chiếc ly là nắp đậy. Trước đây Minh Long đã có ly sứ với nắp bằng nhựa silicon. Nhưng để sứ hóa toàn bộ sản phẩm, anh Sáng quyết định cải tiến, tạo ra chiếc nắp cũng bằng sứ. Đây cũng là một trong những điểm tạo nên sự độc đáo của ly sứ dưỡng sinh. Bởi theo anh Sáng, thị trường hiện nay chưa có sản phẩm ly sứ nào có nắp sứ đậy kín. Nguyên nhân bởi sứ có độ co rút khi nung, kỹ thuật không giải quyết được, thế nên không doanh nghiệp nào sử dụng đến phương án này.

Nhưng Minh Long lại muốn làm và quyết tâm làm cho bằng được. Một chiếc nắp bằng sứ, không chỉ để hoàn thiện về cấu trúc, mà còn phải làm tròn nhiệm vụ cho sản phẩm thích hợp với việc di chuyển nhiều, đó là chống tràn, rò rỉ nước.

Ý tưởng này đã “làm khó” chính anh Sáng và đội sản xuất. Để nước không tràn, đổ ra ngoài thì nắp phải khít. Sứ lại không có đặc tính co giãn, vậy nên kích thước của nắp với ly phải cực kỳ chuẩn xác, độ tròn đồng nhất mới có thể đậy vừa. Độ tròn đồng nhất là tiêu chí đầy khắt khe và khó khăn để đạt được. Bởi trong kỹ thuật, chỉ cần lệch dung sai rất nhỏ cũng sẽ khiến kích thước không đồng đều. Dẫn đến thành phẩm không chuẩn, nắp đậy vào làm nước rỉ, đổ. Quá trình chế tác, bởi vậy đòi hỏi phải tỉ mỉ và nghiêm ngặt nhất.

Kích thước của ly và nắp đồng nhất để đảm bảo đậy khít.
Kích thước của ly và nắp đồng nhất để đảm bảo đậy khít.

Để nắp không rơi khi di chuyển và kín hơi, anh thiết kế thêm đường gờ bên trong, đặt dây gioăng bằng nhựa silicon thực phẩm với chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe. Người dùng có thể dễ dàng tháo dây này ra để vệ sinh, chùi rửa. Ngoài ra, ly có chiều cao hơn hẳn thông thường nên đơn vị phải làm ra loại khuôn đặc biệt. Khi nung cũng chiếm nhiều diện tích trong lò hơn, không thể chồng nhiều lớp.

Không biến đổi thức uống, sinh chất độc hại

Theo tính toán, ly sứ có thể giữ nhiệt ít nhất 40 phút. Sản phẩm được nung ở nhiệt độ cao theo kỹ thuật sản xuất hiện đại, chất men sáng bóng, bền chắc. Lớp men nano giúp sản phẩm khó bám bẩn, luôn đẹp và mới. Theo anh Sáng, ly sứ không làm biến đổi hương vị của thức uống (cả nóng và lạnh), kể cả những loại có tính kiềm, lên men (nước chanh, nước ngọt, bia…), đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Vì vậy nếu đem đựng trà, cà phê trong ly sứ dưỡng sinh, 4-5 giờ sau hương vị của thức uống cũng không bị thay đổi vì không gây xúc tác, không có chất độc hại, tốt cho sức khỏe.

Đây là ưu điểm vượt trội của dòng ly sứ dưỡng sinh, bởi nếu chứa đồ uống có tính axit như cà phê, đồ uống có ga, cam, chanh… trong ly inox thì có thể gây kết tủa các kim loại nặng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hay nếu dùng ly nhựa, bạn cần phải tránh đựng nước nóng. Nếu sản phẩm làm từ chất liệu không an toàn, cấu tạo với nhiều lỗ nhỏ li ti sẽ dễ bám bẩn, khiến vi khuẩn sinh sôi.

Ly sứ có thể mang theo khi đi làm, đi học.
Ly sứ có thể mang theo khi đi làm, đi học.

“Nước uống đựng bằng ly sứ dưỡng sinh, ở nhiệt độ phòng 20-25 độ C có thể giúp lượng ion trong nước tăng lên, tốt cho hệ tiêu hóa”, anh Sáng chia sẻ về thí nghiệm mà Minh Long thực hiện.

Mỗi sản phẩm ly sứ dưỡng sinh được bán với giá từ 132.000 đồng đến 154.000 đồng, tùy vào dung tích. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để tăng hiệu quả giữ nhiệt của sản phẩm, ví dụ như bình sứ 2 ngăn.

Nhấp một ngụm nước từ chiếc ly đặc biệt, anh Sáng nở nụ cười: “Tôi hy vọng người sẽ yêu mến và lựa chọn sản phẩm này để bảo vệ môi trường, chiều chuộng sức khỏe của chính mình”.

Ly sứ giữ nhiệt ra đời, đồng nghĩa với việc thêm một thành viên mới trong hệ sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Minh Long được đưa đến cộng đồng. Sức khỏe vốn là chủ đề mà những người đứng đầu Minh Long đeo đuổi nhiều năm nay, cũng là giấc mơ mà anh Lý Huy Sáng luôn nỗ lực hiện thực hóa trong từng chiếc đũa sứ, nồi dưỡng sinh, tô chén, thìa sứ… Sứ không sinh ra chất độc hại, nồi dưỡng sinh nấu ở nhiệt độ thấp giúp bảo toàn dưỡng chất, hạn chế cháy khét… Cứ như vậy, vượt qua mọi thách thức, dòng sứ tốt cho sức khỏe dần có thêm nhiều hạng mục như lời tuyên ngôn của Minh Long: luôn kiên trì với hoài bão vốn được gieo mầm từ năm thập kỷ trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *